Da LAB sẽ tiếp tục hoạt động với 3 thành viên. Những tưởng đây là một thông báo bình thường của nhóm, hóa ra đây cũng là cách quảng bá sản phẩm mới của Da LAB.
Bước đi khéo
Điều khiến cho teaser MV “Bầu trời mới” (ca khúc đầu tiên trong album Da LAB công bố) gây chú ý là sự xuất hiện của Cào (hay còn được biết đến với nghệ danh solo MPaKK) ở cuối video cùng thông điệp anh chia sẻ.
Trưởng nhóm Da LAB thông báo về sự ra đi của mình, đồng thời xác nhận đây sẽ là sản phẩm cuối cùng nam rapper đồng hành với Da LAB. “Sau khi album mới được phát hành, tôi sẽ chính thức rời nhóm và hoạt động như một nghệ sĩ độc lập. Tôi thấy đây là thời điểm phù hợp để theo đuổi những dự định của bản thân” – Cào tâm sự.
Trước đó, trên fanpage, Da LAB có động thái cập nhật ảnh đại diện mới là biểu tượng chiếc logo nhóm tan vỡ làm nhiều mảnh, background phía sau là 4 thành viên. Điều này khiến cư dân mạng đồn đoán Da LAB có biến động, thậm chí không loại trừ khả năng nhóm bước vào “chu kỳ tan rã” của V-pop. Chủ đề này đã thu hút hàng ngàn lượt thảo luận trên các fanpage, group âm nhạc.
Tin tức về sự ra đi bất ngờ của Cào chắc chắn sẽ làm những người yêu mến Da LAB càng thêm mong ngóng sản phẩm cuối cùng có đủ 4 thành viên. Suốt 17 năm qua, Da LAB đã có một lãnh địa âm nhạc của riêng mình với nhiều bản hit như “Thanh xuân”, “Một nhà”, “Bài ca tuổi trẻ”, “Gác lại âu lo”, “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới”, “Chạy khỏi thế giới này”…
Nhóm luôn bền bỉ, không ngừng làm mới mình bằng việc ra mắt từ 1-2 sản phẩm âm nhạc mỗi năm. Sau khi Cào rời nhóm, Da LAB xác nhận sẽ tiếp tục hoạt động với 3 thành viên là Thỏ, Thơm và Long.
Các nền tảng ngắn
Hiện nay, mạng xã hội là một trong những phương tiện hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm của ca sĩ Việt. Những bài hát đang là xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội và cũng là những ca khúc được nghe nhiều thời điểm này.
Dù TikTok không phải là nền tảng chính để đăng tải, lưu trữ các sản phẩm âm nhạc chất lượng cao nhưng sức ảnh hưởng của nó trong việc đưa sản phẩm trở thành xu hướng là không thể phủ nhận.
Những năm gần đây, những bài hát thịnh hành trên TikTok đều có mặt trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Các ứng dụng cũng liên tiếp cho ra mắt những nền tảng video ngắn. Nghệ sĩ trong và ngoài nước dần lấn sân sang các nền tảng ngắn, tạo ra các bản remix, kết hợp vũ đạo thu hút sự tham gia của giới trẻ, tạo nên hiệu ứng mới cho nhiều ca khúc ra mắt trước đó.
Ca sĩ Thu Minh đã cho ra mắt dự án #Thuminhthuminh gồm các bài hát được phối lại theo phong cách mới. Về phần hình ảnh, các video thuộc dự án này không theo tỉ lệ khung hình 16:9 như các sản phẩm truyền thống mà được tinh chỉnh để phù hợp hơn với màn hình dọc.
Sự phổ cập của các nền tảng video ngắn và mức độ lan tỏa của mạng xã hội đã giúp rất nhiều nghệ sĩ trẻ được biết đến dễ dàng hơn trên không gian số.
Tận dụng thương hiệu
Trong tình hình hiện tại, việc tổ chức live show rất khó khăn bởi tài chính vẫn là thách thức lớn với nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức sô. Thế nhưng, bài toán nào cũng có cách giải và nghệ sĩ Việt cũng khéo léo trong việc tận dụng những thương hiệu sẵn có để thực hiện các sản phẩm, dự án của mình.
Live concert Hà Anh Tuấn “Sketch a rose” ở Singapore, Úc đều hết vé ngay khi mở bán. Cái tên Hà Anh Tuấn đã là một thương hiệu bán vé từ xưa nên hiện tượng săn vé nghe Tuấn hát là dễ hiểu. Nhưng việc tổ chức live show ở tận nước ngoài nhưng vẫn sạch vé khi vừa mở bán rõ ràng là một hiện tượng.
Thực tế, trong những đêm diễn đắt đỏ và đẳng cấp của mình, ca sĩ Hà Anh Tuấn luôn có sự đồng hành của một thương hiệu. Đây cũng chính là đơn vị “gom vé” live concert Hà Anh Tuấn để tri ân khách hàng của mình. Từ nhiều năm nay, khi bắt tay với thương hiệu, các live concert của Hà Anh Tuấn không chỉ “đắt” vé mà còn đắt giá khi trở thành thương hiệu xịn của showbiz Việt.
Đây cũng là cách mà nhiều ca sĩ đang áp dụng, không chỉ cho live show cá nhân mà còn là những sản phẩm âm nhạc. Không ít các sản phẩm do thương hiệu đầu tư nhưng với sự dàn xếp chất lượng nội dung hợp lý, hầu hết các sản phẩm âm nhạc đều được thừa nhận và đón nhận.
Tận dụng những thương hiệu sẵn có cũng là cách để ca sĩ quảng bá sản phẩm của mình. Trước thềm tour diễn phục vụ miễn phí sinh viên, học sinh tại 3 miền, Phương Mỹ Chi phát hành album “Vũ trụ cò bay” deluxe, gồm 14 ca khúc. Đây là phiên bản dài hơn của album “Vũ trụ cò bay” (gồm 10 ca khúc) từng được cô giới thiệu hồi tháng 9-2023. Phương Mỹ Chi cho biết các ca khúc mới cùng thuộc nhóm lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học, câu chuyện dân gian, đồng nhất hướng đi với 10 bài trước đó.
Văn Mai Hương dựa vào sự thành công của bài hát “Hương”, cho ra mắt phần 2 với tên gọi “Martini” – từ khóa lan tỏa rất mạnh mẽ trong “Hương”. Trung Quân giới thiệu “Anh tự do nhưng cô đơn” – là phần nối tiếp của “Tình nào không như tình đầu”, sau khi sản phẩm này đạt hàng chục triệu lượt nghe, xem trên YouTube, các trang nhạc số.
Hương Giang cũng có đến 4 MV trong chuỗi xê-ri “Anh đang ở đâu đấy anh”… sau khi phần đầu tạo nên cơn sốt trong làng nhạc Việt. Thời điểm ra mắt “Lòng mẹ 3”, Satila Hồng Vịnh (Nguyễn Hồng Vịnh) cũng thẳng thắn cho biết bên cạnh nội dung ca khúc nói về mẹ, việc đặt tên như thế là để “nương nhờ” dấu ấn của những tiền bối, vì cô chỉ là tân binh trong dòng nhạc boléro. Trước đó, “Lòng mẹ” (sáng tác Y Vân), “Lòng mẹ 2” (sáng tác Ngọc Sơn) đã được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.
Trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt rầm rộ thì sự chú ý của công chúng hết sức quan trọng. Những câu chuyện, chất liệu hấp dẫn luôn có giá trị trong việc truyền thông, quảng bá.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng: “Truyền thông, quảng bá là cầu nối cho sản phẩm đến khán giả. Dù vậy, muốn bài hát, album, đĩa EP (nhiều bài hát hơn đĩa đơn nhưng ít hơn một album) tốt thì chúng phải có nội lực đủ mạnh. Truyền thông tốt nhất vẫn là nội dung chất lượng, tạo được sự đồng cảm lớn với khán giả, sự thích hợp về thời điểm ra mắt…”.
Hàng loạt ca khúc trở thành hiện tượng, xu hướng thông qua mạng xã hội – kênh rất hiệu quả trong quảng bá sản phẩm âm nhạc thời đại số.